Tin Công Nghệ

Youtube hoạt động như thế nào? Đây là câu trả lời!

Google làm thế nào để Youtube có thể chứa hàng triệu video, hàng tỉ lượt tím kiếm mỗi ngày, hàng nghìn giờ phát video liên tục mỗi ngày mà không bị gián đoạn?

Youtube được thành lập vào năm 2005 bới ba nhân viên cũ của Paypal gồm : Steve Chen, Chad Hurley, Jawed Karim  tạo dựng vào giữa tháng 2 năm 2005. Vào tháng 10 năm 2006,Google đã thông báo đạt được thỏa thuận để mua lại công ty này với giá 1,65 tỷ đô bằng cổ phiếu Google. Thỏa thuận được ký kết vào ngày 13 tháng 11, 2006.

youtube-hoat-dong-nhu-the-nao

Số lượng video trên Youtube cực kỳ lớn, số lượng người xem rất nhiều, hầu như mọi quốc gia, mọi giới tính, lứa tuổi từ trẻ nhỏ và phụ nữ có thai, đến bà bầu đang cho con bú cũng có thể dễ dàng sử dụng Youtube nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc Youtube hoạt động như thế nào? Có chăng chỉ là đơn thuần tải video lên rồi xem không? Dung lượng để lưu trữ tất cả các video trên Youtube là bao nhiêu? Tại sao ở đâu trên thế giới này load Youtube cũng nhanh như gió vậy?

Tại sao YouTube trở nên phổ biến như vậy?

Sự phổ biến của Youtube chính là dễ sử dụng, giao diện trực quan, tốc độ tải trang nhanh, nội dung đa dạng v.v… Điểm sáng giá là các video được phát trực tuyến không phải tải về. Điều này đã tọa nên sự tiện dụng cho người dùng.

Tại sao các video load rất nhanh? Không có độ trễ?

Để có được điều này Youtube đã sử dụng những thuật toán tối tân nhất kết hợp với các siêu máy tính xử lý. Mỗi video bạn tải lên Youtube có chất lượng nguyên gốc khá cao, tuy nhiên khi Youtube nén thì chất lượng giảm xuống rất nhiều trong khi chất lượng video vẫn được giữ nguyên. Điều này khiến tốc độ tải video nhanh hơn.

nen-video-youtube

Chính điều này đã khiến cho video có nhiều định dạng khác nhau và chỉ với các máy di động sử dụng 3G bị bóp băng thông vẫn có thể giữ chân được người xem.

Bí mật của việc nén video này nằm ở các bộ codec (các bộ mã hóa). Thiết bị quay phim của chúng ta thường có độ chi tiết cao vượt quá cả khả năng nhận biết của người xem. Vì vậy các bộ codec này (hay các thuật toán nén video) tìm và loại bỏ bớt các điểm mầu trùng nhau, và giữ lại những phần quan trọng nhất và những gì bạn thực sự nhìn thấy khi xem một đoạn video.

Ngoài ra, vì những hình ảnh hậu cảnh của mỗi đoạn video thường ít thay đổi so với mỗi khung hình, nên chúng sẽ không làm mới (refresh) lại sau mỗi khung hình mới. Điều này cũng thực sự giúp giảm đáng kể kích thước của mỗi đoạn video. Tất nhiên, các kỹ sư của YouTube cũng cần nghiên cứu các tỷ lệ nén thích hợp để cân bằng giữa kích thước file lưu trữ và chất lượng của đoạn video mà người dùng có thể nhận biết.

Quá trình nén này bắt đầu từ lúc bạn tải video của mình lên. Dựa vào độ phân giải và tốc độ khung của mỗi đoạn video, thuật toán của YouTube sẽ tạo ra một bản sao chất lượng cao cho đoạn video của bạn, và cắt bản sao này thành các đoạn video có độ dài 5 giây mỗi đoạn. Sau đó, mỗi đoạn 5 giây này lại được gửi đến các máy khác nhau để xử lý. Tại đây, chúng sẽ được nén lại thành các phiên bản có độ phân giải khác nhau (1080p, 720p, 480p,…).

youtube-nen-video-thanh-nhieu-dinh-dang

Sau đó mỗi đoạn 5 giây tương ứng lại được ghép với nhau thành đoạn video hoàn chỉnh. Tổng cộng có khoảng 25 phiên bản nén khác nhau được tạo ra cho mỗi đoạn video đầu ra, phụ thuộc vào độ phân giải của thiết bị hiển thị. Điều này được quyết định ngay khi bạn ấn/chạm vào nút Play. YouTube sẽ phân tích tình trạng của bạn dựa trên các yếu tố như: chất lượng mạng, kích thước màn hình, dung lượng đoạn video bạn đã tải. Việc cắt đoạn video thành các đoạn 5 giây cũng như các yếu tố này sẽ đảm bảo trải nghiệm mượt mà cho mỗi video bạn xem mà không còn bị gián đoạn như trước.

Một lợi ích khác của YouTube là khả năng nhúng các đoạn video vào các trang web khác. Bằng lệnh copy và paste đơn giản dòng mã HTML, bạn có thể cho phép mọi người xem được đoạn video đó trên website của riêng bạn. Điều này giúp bạn có thể tiết kiệm được chi phí lưu trữ video trên chính website của bạn, thường ngốn rất nhiều băng thông cũng như chi phí.

YouTube sắp xếp các video, gợi ý video và xếp hạng video thông minh.

Youtube rất dễ dùng nhưng để tạo nên sự dễ sử dụng đó bên trong Youtube chứa rất nhiều những thuật toán tinh vi và phức tạp. Mỗi một video được đề xuất, xếp hạng cũng phải vượt qua rất nhiều khâu, đủ các tiêu chuẩn. Quá trình gợi ý các video liên quan của Youtube rất thông minh, thường xuyên gợi ý các video liên quan đến chủ đề người dùng đang xem.

youtube-alona-media

Các phương pháp YouTube dùng để xếp hạng các đoạn video lại là điều nằm ngoài tầm với của bạn. Trước đây, trang web này xếp hạng các video dựa trên số lượt nó được xem, nhưng cách sắp xếp này sẽ gây ra một số vấn đề. Sắp xếp dựa trên lượt xem nghĩa là các video mới được tải lên trang web sẽ nằm ở dưới cùng trong danh sách kết quả, và gần như không bao giờ có cơ hội để tăng trưởng. Ngoài ra cách sắp xếp này cũng khuyến khích mọi người gian lận bằng cách click liên tục vào đoạn video của họ, khi mỗi lượt click được tính là một lần xem.

Để giải quyết vấn đề này, YouTube đã chuyển sang một hệ thống mới, đo lường chất lượng của video bằng thời gian nó đã được xem trước đây. Nếu rất nhiều người dùng dừng xem nó chỉ sau vài giây, điều này cho thấy đoạn video có tiêu đề hoặc thumbnail gây hiểu nhầm và không mang lại cho người xem đúng cái họ tìm kiếm. Trong khi đó, nếu họ xem cho đến hết đoạn video, dường như điều này có nghĩa là nó phù hợp với các điều kiện tìm kiếm và vì vậy xứng đáng được xếp hạng cao hơn.

Cho dù vậy, các cách xếp hạng còn lại của YouTube vẫn là một ẩn số, khi công ty giữ kín bí mật về thuật toán của mình, và luôn thay đổi chúng để phù hợp hơn với người xem.

Dung lượng lưu trữ, lưu trữ Video!

Mọi video được tải lên YouTube được lưu trữ ở ít nhất một trong 14 trung tâm dữ liệu của Google trên toàn thế giới. Các công trình kỳ vĩ này chứa hàng ngàn máy chủ – những chiếc máy tính mạnh nhất để xử lý hàng tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày và đồng thời cũng lưu trữ video của bạn. Hệ thống làm lạnh khổng lồ giữ nhiệt độ bên trong ổn định ở mức 27 độ C để đảm bảo các thiết bị chạy mượt mà. Không những vậy, mỗi phần dữ liệu lại được lưu trữ ở ít nhất 2 máy chủ để tăng cường an ninh.

trung-tam-du-lieu-google

Các trung tâm này kết nối và gửi dữ liệu chéo cho nhau tùy thuộc vào vị trí người dùng mà các video được chuyển qua lại tới các vị trí gần nhất nhằm load các video được nhanh hơn. Tăng cường trải nghiệm mượt mà nhất tới người xem.

Tham khảo: Genk.vn

 

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top