Blog

Kinh nghiệm chọn mua Laptop phù hợp vơi sinh viên

Laptop có thể nói là thiết bị không thể thiếu đối với hầu hết các bạn sinh viên, dù bạn là sinh viên năm nhất hoặc năm cuối thì bạn vẫn phải cần Laptop cho công việc của mình. Vậy làm thế nào bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc Laptop phù hợp với công việc.

Nếu như bạn đang băn khoăn chưa biết cách chọn mua Laptop như thế nào thì kinh nghiệm mua laptop dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chọn mua Laptop cho bạn cũng như người thân của mình.

1. Những lưu ý trước khi mua Laptop

a. Xác định nhu cầu khi mua Laptop

Trước khi đưa ra quyết định chọn mua Laptop, bạn cần phải xác định được nhu cầu sử dụng của mình là gì? Điều này, sẽ giúp bạn mua được chiếc Laptop phù hợp với bạn mà không bị lãng phí hoặc Laptop không đủ tính năng khi sử dụng. Bạn sử dụng Laptop để:

  • Thiết kế đồ họa: Với nhu cầu này, bạn cần phải trang bị cho    mình 1 chiếc Laptop với cấu hình thật tốt. Bởi các chương trình đồ họa luôn yêu cầu cấu hình rất cao.
    • Cấu hình đề nghị: CPU: Core I5 hoặc I7, Ram >= 4GB, HDD 720 rpm, Card màn hình rời.
  • Chơi Game: Bạn cần chọn cấu hình cao, điều này sẽ giúp bạn trải nghiệm các Game 1 cách tốt hơn.
    • Cấu hình đề nghị: CPU: Core I5, Ram 4G, HDD 720 rpm, Card màn hình rời
  • Sử dụng văn phòng, lướt Web: Với nhu cầu này, bạn nên chọn Laptop có cấu hình thấp nhưng có thời gian Pin sử dụng lâu.
    • Cấu hình đề nghị: CPU: Core I3, Ram 2GB hoặc 4GB, HDD 720 rpm hoặc SSD, không cần card rời.

b. Nên chọn Hãng sản xuất Laptop nào?

Hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất Laptop. Một số thương hiệu Laptop nổi tiếng như: Sony, Acer, Asus, HP Và Dell.

Bạn có thể tham khảo 1 vài đánh giá về các thương hiệu sưu tầm từ Internet như sau:

  • HP Compaq: Có kiểu dáng đẹp, cấu hình khá cao và giá tương đối tốt.
  • Dell: Khá phổ thông, dể sử dụng, thiết kế chắc chắn, độ bền thì khá tốt, chịu va đập tốt, linh kiện dễ thay thế.
  • Asus: Giá rẻ, chế độ bảo hành 2 năm. Với Asus bạn sẽ có thể lựa chọn được nhiều mẫu thiết kế đẹp.
  • Sony: Chất lượng phần cứng rất tốt, nhiều kiểu dáng đẹp nhưng giá khá cao.

Đó là chỉ là lời đánh giá tổng quan nhưng quyết định vẫn nằm ở chỗ bạn thích kiểu dáng hay màu sắc như thế nào!

Sau khi bạn đã quyết định chọn hãng Laptop, bạn cần tham khảo các bài đánh giá và so sánh về các mẫu mã Laptop mà bạn đã chọn trên các diễn đàn hoặc website…. Bạn có thể tìm kiếm trên Google bằng từ khóa “Review + tên sản phẩm + Model” đế có được kết quả tốt nhất.

c. Có nên mua Laptop 2 trong 1 hay không?

Laptop 2 trong 1 là một thiết bị khá hữu ích đối với được sống công nghệ của chúng ta hiện nay, chỉ cần sở hữu một thiết bị thì bạn có thể sử dụng được 2 công dụng: Laptop và Tablet (Máy tính bảng).

 

Mặc dù vậy, đây là thiết bị mà trước đây mình không hề thích một chút nào bởi hầu hết các sản phẩm đều có độ hoàn thiện rất kém sau khi trải nghiệm các sản phẩm này. Nhưng kể từ thiết bị Surface của Microsoft ra mắt thì gần nó đã tạo ra một cái chuẩn chung cho các dòng Laptop 2 trong 1 khác. Surface là thiết bị có thiết kế đẹp và độ hoàn thiện rất tốt, nó được khá nhiều trang báo nước ngoài đánh giá cao như TechRadar hay Cnet.

Vậy bạn có nên mua sản phẩm Laptop lai 2 trong 1 này không? Nên. Tuy nhiên điều này vẫn còn tuỳ thuộc vào khả năng tài chính của bạn. Lời khuyên là bạn chỉ nên mua các sản phẩm có giá trên 15 triệu đồng.

Tại sao ư? Thực tế thì có nhiều sản phẩm Laptop lai có giá khá rẻ tầm giá 10 triệu đồng nhưng hầu hết chúng là các dòng cũ hoặc lỗi thời và có độ hoàn thiện khá kém. Nếu nguồn tài chính hạn hẹp thì bạn có thể mua các sản phẩm Laptop bình thường.

 

2. Hiểu thông số phần cứng để chọn Laptop

Việc đọc và hiểu được các thông số phần cứng của Laptop sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chọn mua Laptop. Bởi bạn sẽ biết được phần cứng nào đã cũ, lỗi thời hoặc phần cứng nào mới được tung ra.

 

  • Bộ vi xử lý: CPU đóng vai trò như bộ não của máy tính, tốc độ xử lý của máy tính nhanh hay chậm một phần do tốc độ của CPU quyết định. Bạn nên chọn mua CPU của Inter hoặc AMD bởi vì đó là 2 thương hiệu nổi tiếng, cpu chạy ổn định và được người dùng tin tưởng sử dụng trong nhiều năm nay. Với nhu cầu sử dụng cao như thiết kế đồ họa, lập trình, chơi game thì bạn nên chọn những CPU core i5, core i7 mới đáp ứng được như cầu sử dụng một cách tốt nhất, còn đối với nhu cầu chỉ sử dụng đơn giản hơn thì CPU core i3 là đã quá mạnh mẽ.
  • Cache là tên gọi của bộ nhớ đệm – Là nơi lưu trữ các thao tác của bạn trên máy tính và chờ CPU xử lý. Bạn nên chọn Laptop có Cache >= 3MB.
  • RAM: Bộ nhớ truy xuất đọc ghi ngẫu nhiên dùng để lưu trữ các thông tin tạm thời để cho CPU xử lý, dung lượng RAM càng lớn đồng nghĩa số lần CPU cần xử lý dữ liệu từ ổ cứng càng ít đi giúp tăng hiệu xuất của máy. Nhưng không phải dung lượng RAM càng lớn thì máy sẽ chạy nhanh hơn, dung lượng RAM chỉ cần vừa đủ so với nhu cầu CPU cần xử lý.
  • Card đồ họa rời: Card đồ họa rời thường được xem chỉ dành cho các game thủ, hay những người cần sử dụng các ứng dụng liên quan tới đồ họa nặng. Hiện nay trên thị trường có 2 hãng sản xuất chính cho card đồ họa đó là Nvidia và ADM, tại thị trường Việt Nam thì đa số người dùng thường sử dụng card rời Nvidia hơn bởi hiệu năng có phần vượt trội hơn so với đối thủ AMD.
  • Ổ cứng: Ổ cứng ảnh hưởng đến tốc độ sao chép dữ liệu của máy, tốc độ khởi động máy, một số bộ phận trên máy tính bị hư hỏng có thể sửa chữa được nhưng ổ cứng bị hư thì dữ liệu rất khó để lấy lại được. Hiện nay ổ cứng có 2 loại chính đó là HDD và SSD, xét về hiệu năng ổ cứng SDD cho khả năng truy xuất dữ liệu cực nhanh, an toàn dữ liệu cao hơn, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, không gây ra tiếng ồn so với ổ cứng HDD truyền thống. Mẹo dành cho bạn là nếu mua ổ cứng SSD nên chọn dung lượng thấp để giảm bớt chi phí.
  • Dung lượng pin: Pin là một thành phần không thể thiếu khi sử dụng laptop, các dòng laptop phổ thông hiện nay thường có thời lượng pin từ 3 đến 5 giờ sử dụng liên tục, một số dòng cao cấp hơn như Macbook Air thời lượng pin có thể kéo dài đến 12 giờ. Nếu bạn mua laptop có thời lượng pin sử dụng lâu sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi sử dụng laptop ở các nơi công cộng mà không nhất thiết lúc nào cũng mang theo cục sạc bên người. Bạn nên chọn mua những dòng laptop pin 6 cell là vừa sử dụng.
  • Các cổng kết nối khác: Một trong những điểm cần lưu ý khác đó chính là Laptop mà bạn chọn mua nó có hổ trở đầy đủ các cổng như USB 3.0, HDMI, VGA,… hay không? USB 3.0 là một cổng khá cần thiết vì nó giúp bạn có thể truyền tải dữ liệu nhanh hơn từ USB với Laptop hay Ổ cứng di động với Laptop. Vì vậy cũng đừng bỏ qua chi tiết này nhé.

3. Một số lưu ý khác

  • Bàn phím: Nên chọn những máy có bàn phím độ nảy tốt sẽ giúp cho việc nhập dữ liệu trở nên dễ dàng, êm tay hơn. Ngoài ra, nếu chọn mua laptop có đèn bàn phím sẽ rất hiệu quả cho việc sử dụng ở nơi thiếu ánh sáng nhất là về ban đêm, các dòng sản phẩm thuộc loại này đều có giá khá mắc. Mẹo dành cho bạn nếu như vẫn muốn sở hữu laptop có đèn bàn phím mà giá rẻ thì nên chọn các dòng sản phẩm laptop của hãng Dell.
  • Trackpad: Mặc dù Trackpad không có thao tác nhanh được như chuột thông thường nhưng bạn cũng phải để ý nên chọn Trackpad rộng, nhạy và hỗ trợ đa điểm thì khi dùng sẽ tiện hơn, thao tác di chuột nhanh và chính xác hơn.
  • Loa ngoài: Nếu bạn thích xem phim, nghe nhạc, … thì nên chọn sản phẩm có loa ngoài to và chất lượng tốt, nếu không bạn phải bỏ thêm chi phí để mua dàn loa ngoài.
  • Chính sách bảo hành: Cẩn thận là không bao giờ thừa, trước khi mua sản phẩm nào bạn nên tìm hiểu chính sách bảo hành, thời gian bảo hành, chất lượng bảo hành của các hãng ra sao, … đây là điều rất quan trọng bởi lẽ các linh kiện điện tử thường hay bị hư, và giá để sửa chữa cũng không hề rẻ tí nào, dù là một sản phẩm của hãng nổi tiếng đi chăng nữa thì không ai dám bảo đảm với bạn sản phẩm sẽ không bị hư hỏng trong quá trình sử dụng. Nếu bạn không được khéo léo cho lắm, tính không cẩn thận thì nên mua laptop hãng Asus bởi vì chính sách bảo hành của hãng lên đến 2 năm, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Tóm lại

Hy vọng rằng qua những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu cũng như sẽ tìm được cho mình một chiếc Laptop phù hợp nhất. Vậy nên, trước khi chọn mua laptop mới bạn nên ghi nhớ một số lưu ý ở trên bài viết để có thể chọn cho mình laptop vừa hợp túi tiền vừa không cảm thấy hối hận sau khi mua. Nếu như có thắc mắc nào khác liên quan đến mua Laptop thì đừng quên để lại lời bình của bạn trong phần dưới đây nhé!

Tổng hợp.

Kinh nghiệm chọn mua Laptop phù hợp vơi sinh viên
2 Comments

2 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top