Tin Công Nghệ

Bài kiểm tra trí nhớ của bạn xem còn tốt trong thời đại số hay không? Giải pháp khắc phục

Thời đại công nghệ bùng nổ với những thông tin liên tục và dồn dập, cuộc sống hối hả và tấp lập, áp lực công việc … và nhiều nguyên do khác nữa khiến trí nhớ của bạn giảm đi khá nhiều. Chắc chắn một điều, nếu trí nhớ của bạn không được tập luyện thường xuyên thì chắc chắn khả năng ghi nhớ sẽ kém đi. Theo các chuyên gia, chính điện thoại di động đã khiến chí nhớ của chúng ta kém dần đi.

“Mọi người đang phó thác trí nhớ cho các thiết bị điện tử. Mặc dù điều này mang lại nhiều thuận tiện, chúng ta phải cảnh giác với những tác hại tiềm ẩn”, Chester Santos, một chuyên gia trong lĩnh vực, nhà vô địch cuộc thi trí nhớ USA Memory Championship cho biết.

Ngày nay chúng ta đang sử dụng khả năng ghi nhớ của chúng ta ít hơn bất kể thời điểm nào trong lịch sử”, Santos nói. Nhưng giống với mọi cơ quan khác trên cơ thể, não bộ càng không được tập luyện, nó sẽ càng lười biếng và yếu đi.

kha-nang-ghi-nho-kem-di

Dưới đây là bài kiểm tra khá đơn giản nhưng chuẩn để đánh giá mức độ ghi nhớ của bạn tốt đến đâu, xấu hay tệ qua đó bạn đọc tiếp bài viết để có cách khắc phục kịp thời.

TRÍ NHỚ CỦA BẠN CÒN TỐT ĐẾN MỨC NÀO?

Đọc qua danh sách 14 từ dưới đây. Cố gắng ghi nhớ chúng mà không cần phải đọc lại quá hai lần:

Con khỉ, Cái bàn là, Dây thừng, Cánh diều, Ngôi nhà, Tờ giấy

Đôi giày, Con sâu, Phong bì, Bút chì, Con sông, Tảng đá

Cây cối, Phô mai.

 

Thể lệ như sau:

Bây giờ, bạn lấy một tờ giấy và viết lại nhiều từ nhất có thể từ trí nhớ của mình. Sau khi kết thúc, hãy lật lại đáp án phía trên và so sánh xem có bao nhiêu từ mà bạn đã ghi nhớ chính xác.

Thang điểm như sau: 

1-5 từ: Trí nhớ của bạn đang ở mức dưới trung bình. Bạn cần phải tìm cách nào đó để cải thiện tình hình này.

6-8 từ: Trí nhớ của bạn đạt mức trung bình. Thuộc vào nhóm người này, trí nhớ của bạn có thể được sử dụng tốt. Nhưng dĩ nhiên nó vẫn cần phải được cải thiện.

9-12 từ: Google và sự phụ thuộc vào điện thoại chưa có ảnh hưởng lên trí nhớ của bạn. Nó vẫn làm việc rất hoàn hảo.

13-14 từ: Bạn là một siêu nhân với bộ nhớ siêu việt. Hãy xem đó như một lợi thế tuyệt vời giúp bạn đạt được thành công trong cuộc sống.

 Tôi được 7 từ. Mức trung bình  Xem ra trí nhớ của tôi cũng ảnh hưởng khá nhiều, tôi thường xuyên lạm dụng thiết bị công nghệ quá mức, thay vì ghi nhớ một ghi chú nào đó thì tôi lại sử dụng Notes trên Android. Có những lúc tôi đọc xong một bài báo nhưng đến một lúc sau tôi chẳng nhớ rõ mình đọc gì. Trí nhớ của tôi đã không không được rèn luyện và nó đang thể hiện rõ sự ỉ lại và lười hoạt động. Có lẽ tôi phải thay đổi trước khi quá muộn

Trí nhớ hoàn toàn có thể cải thiện nếu chúng ta rèn luyện thường xuyên và đúng cách, bạn có thể đạt mức 13 – 14 là điều bình thường.

Vậy làm sao để cải thiện trí nhớ? Giúp loại bỏ chứng hay quên? – Dưới đây là các giải pháp khắc phục  tuyệt vời giúp trí nhớ của bạn tốt hơn rất nhiều.

1. Biến từ ngữ thành hình ảnh

Đây là phương pháp huyền thoại mình hay dùng, nhớ thời thi cấp 3 tôi đã nhớ 2 quyển ngữ văn 72 trang, tôi học văn rất ngu và thường học vẹt. Trong suốt năm tháng cấp 3 tôi cũng nhớ bằng cách này, tôi gắn cho mỗi nội dung bằng những hình ảnh đời thường. Quả thật rất hiệu quả và nhớ lâu. Đặc biệt là những hình ảnh đời thường, sẽ nhớ rất lâu nếu hình ảnh đó lặp đi lặp lại.

story-telling-1475564613133

Ví dụ: Ban đầu chúng ta có một con khỉ. Nhưng như vậy là chưa đủ, hãy thử tưởng tượng thêm nữa, chúng ta có một con khỉ đang nhảy múa và hò hét. Sau đó tới chiếc bàn là, hãy cho con khỉ cầm chiếc bàn là lên. Nó đánh rơi chiếc bàn là, nhưng thật may mắn, chiếc bàn là được giữ lại bởi một sợi dây.

Thế còn đầu dây bên trên, nó đang được căng lên bởi một cánh diều. Cánh diều nhào xuống lộn vào một ngôi nhà. Nó khiến giấy tờ văng tung lên. Hết một hoạt cảnh, bạn có thể tưởng tượng ra những thứ phi logic cũng chẳng sao. Đột nhiên một chiếc giày xuất hiện từ đâu đó, nó giẫm lên một tờ giấy. Tí chút nữa thì nó giẫm phải một con sâu gớm ghiếc. Người đi giày cũng đã nhìn thấy con sâu nên anh ta nhặt nó lên bỏ vào phong bì. Bàn tay anh ta đang cầm một chiếc bút chì và ghi địa chỉ mà chiếc phong bì có con sâu cần được gửi đến. Ta đa… Một thiên thần nhỏ bé xuất hiện và mang chiếc phong bì bay qua những dòng sông, núi đá và rừng cây. Nó được gửi đến nhà một cô gái và cô ấy đang ăn phô mai.

Cũng khá hay và hữu hiệu giúp bạn nhớ nội dung một cách mạch lạc và được nhiều hơn.

2. Huy động tất cả các giác quan

3050854-poster-p-1-designing-for-all-five-senses-1475564771143

Nhiều hơn các khu vực não bộ được kích hoạt, bạn sẽ sẽ xây dựng được nhiều hơn các kết nối và tăng cường trí nhớ”, Santos giải thích. “Những nhà bác học mắc chứng tự kỷ, họ cũng có trí nhớ đáng kinh ngạc, nhiều khả năng đã được sinh ra với khả năng thiên bẩm trong việc kết nối các giác quan với nhau”.

Bây giờ, để gia tăng số từ mà bạn có thể nhớ được, hãy sử dụng đến các giác quan của bạn. Một con khỉ sẽ có mùi như thế nào? Khi sờ vào một cái bàn là nóng, cảm giác ở tay sẽ thế nào? Một con sông nước chảy siết xô vào tảng đá, tiếng động nó gây ra như thế nào?

3. Hãy để trí tưởng tượng của bạn tự do bay bổng

original-1475564839823

Chúng ta đều rất giỏi trong việc ghi nhớ những điều bất ngờ”, Santos lưu ý. Thậm chí một điều khác thường có thể khiến chúng ta nhớ mãi kể cả khi bạn chẳng muốn ghi nhớ chúng. Nếu tự dưng một chiếc xe từ đâu đến đâm sầm vào nơi bạn đang ngồi? Bạn sẽ nhớ sự kiện đó chứ?

Bạn muốn điều bất ngờ hơn? Đó là một chiếc xe tăng chứ không phải ô tô. Còn bay bổng hơn nữa, tại sao một chiếc xe tăng có thể đâm vào nơi bạn đang ngồi khi đó là tầng 20 của một tòa nhà? Có lẽ Người khổng lồ xanh đang đi dạo xung quanh khu vực này.

Có lẽ hơi ảo tưởng sức mạnh nhưng khá hiệu quả để ghi nhớ, chắc chắn sẽ khó quên được. Cách này giúp bạn có thể học từ vựng của ngôn ngữ khác, một bài thuyết trình .vv….

 

Bạn hãy thử bài kiểm tra và đánh giá thang điểm cho mình.Sau đó sẽ có giải pháp và cách khắc phục kịp thời.

Tham khảo: Genk, Business Insider

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top