Thương Mại Điện Tử

Vận hành website thương mại điện tử với 1000 đơn hàng mỗi ngày

Một bài viết chia sẻ kinh nghiệp vận hành một website thương mại điện tử đa kênh theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời có những chiến lược kinh doanh mang tính “thời vụ” cao sẽ giúp cho không chỉ doanh nghiệp lớn mà cả những cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ có thể tối ưu tới 1000 đơn hàng/ngày.

Online-Shopping-8213-1457681578

Có mơ đi chăng nữa thì những cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ mới nghĩ tới hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày, chỉ có những ông lớn trong ngành thương mại điện tử có tiềm lực tài chính vững mạnh mới có thể làm được. Nhưng bạn đã lầm, chỉ cần tư duy một chút, suy nghĩ một chút, độc đáo, khác lạ là bạn có thể làm được điều mà chả ai dám mơ tới cả.

Sản phẩm

  • Kinh doanh nhiều loại sản phẩm khác nhau sẽ tăng số lượng đơn hàng.

Quả đúng như vậy, bạn cần phải có nhiều nhóm ngành hàng khác nhau để gia tăng số lượng đơn hàng, cộng với việc tích cực chạy quảng cáo sẽ sinh ra nhiều đơn hàng rải rác trên các nhóm ngành bạn đã chọn, tuy nhiên sẽ không đồng đều dẫn théo đó sẽ loãng đơn hàng, khó tập trung phát triển và xoay vòng vốn. Tuy nhiên nếu bạn tinh ý một chút thì sẽ đạt hiệu quả cao với hình thức này. Ban đánh theo “thời vụ”, những sản phẩm mà nhu cầu thị trường cần số lượng lớn thì hãy tập trung vào và “đánh nhanh, thắng nhanh” tranh thủ đầu vụ.

Để lựa chọn được sản phẩm tốt thì bạn phải tính toán, có kinh nghiệm kinh doanh, chiến lược và đôi mắt tinh tường.

Nhiều kênh bán hàng khác nhau

Facebook ở Việt Nam là số 1, hầu như ai cũng sử dụng, tuy nhiên bán hàng qua một kênh FB thì sẽ không hướng tới được nhiều khách hàng tiềm năng khác. Nên tận dụng các kênh khách thật triệt để như qua một Website thật chuyên nghiệp và đầy đủ thông tin, kết hợp SEO và phát triển lâu dài sau này.

Hoặc bạn có thể vừa bán buôn, vừa bán lẻ, trực tuyến trên diễn đàn, website, sàn thương mại điện tử… Bạn sản xuất, gia công hay chủ động được nguồn hàng giá gốc thì cứ thế mà bán, giá tốt thì bán buôn, bán lẻ, phát triển hệ thống bán buôn trực tuyến.

Quảng cáo

Quảng cáo là khâu quan trọng trong thương mại điện tử, nó quyết định phần lớn lợi nhuận của bạn. Có rất nhiều kênh quảng cáo như Facebook, Google, Seo, Email Marketing, kênh Youtube…. tuy nhiên bạn cần biết tối ưu chi phí tửng mảng, mảng nào tạo ra được nhiều đơn hàng thì tập trung phát triển mạnh.

Chiến lược kinh doanh “ngắn hạn” hay “dài hạn”

Nên theo cả hai hình thức này vì chúng đều có lợi, sản phẩm chủ chốt sẽ tạo cho bạn tên tuổi trong làng TMĐT, những sản phẩm ngắn hạn thường là những sản phẩm mang tính “mùa vụ” và phụ thuộc vào nhu cầu thị trường. Do đó bạn cũng phải biết lựa chọn chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Bạn cần tối ưu chi phí, tối đa doanh thu, lợi nhuận, quản trị nội bộ. Sản phẩm bán trên mạng thì có thời, có thì vì thị trường cần phục hồi hoặc mặt hàng chỉ có tính thời vụ. Quan trọng là thu được bao nhiêu lợi nhuận trong ngày, tuần, tháng.

Làm nội dung quảng cáo

Một website, kênh PR, chuyên nghiệp sẽ tạo thiện cản và lòng tin cho khách hàng, Video, hình ảnh, bài viết cần ngắn gọn và đầy đủ nội dụng ngoài ra cũng cần bổ sung nhiều thông điệp và ý tưởng độc đáo khác lạ, khâu này bạn có thể thuê sinh viên bán thời gian làm để tiết kiệm thời gian phát triển.

Chốt đơn hàng

Bạn nên có một quy trình chốt đơn hàng từng bước, phân công cụ thể cho nhân viên, từ chăm sóc web, fanpage, bình luận, gọi điện thoại, gửi email, xác nhận đơn hàng, chăm sóc khách sau bán. Bạn có thể cần 2-3 người chăm sóc fanpage, website, quản trị bình luận, chat, tin nhắn của khách hàng kết hợp với phần mềm ẩn bình luận. Sau khi có thông tin khách hàng thì chuyển dữ liệu qua phần mềm quản lý để đưa sang bộ phận chốt đơn.

Bộ phận chốt đơn

Chốt đơn hàng sẽ gồm nhân viên gọi điện thoại chốt đơn dựa trên dữ liệu có sẵn, và cập nhật trạng thái của đơn hàng (ví dụ như thành công thì có đầy đủ địa chỉ mua hàng, không thành công thì ghi lý do… Ngoài lương cứng, nên có thưởng đơn hàng thành công để động viên nhân viên làm việc đúng và chăm chỉ, và tránh việc bỏ sót số điện thoại, thư hay bình luận của khách hàng. Giúp tránh tình trạng đơn hàng ảo và bị trả về .

Kho hàng

Nếu số lượng mặt hàng và sản phẩm đều lớn, để xuất được vài trăm đến cả nghìn đơn hàng mỗi ngày thì cần 3-5 người phụ trách kho hàng, kiểm soát xuất kho, đóng hộp, dán địa chỉ người mua, gửi hàng cho công ty giao vận.

Vận chuyển hàng hóa

Đơn hàng nội thành nên có đội vận chuyển riêng, giúp tạo tính chuyên nghiệp, hơn nữa quảng cáo cho doanh nghiệp hoặc cửa hàng của bạn luôn. Các đơn ngoại tỉnh bắt buộc phải sử dụng các dịch vụ vận chuyển bên thứ 3, nên sử dụng nhiều dịch vụ tránh tình trạng tắc do quá nhiều đơn hàng.

Ngoài ra bạn cũng phải chú ý đến tỉ lệ hoàn trả đơn hàng, số lượng hoàn trả là bao nhiêu, nguyên nhân, giới tính, độ tuổi, khu vực v.v…

Kế toán hoặc thủ quỹ

Nếu làm nhiều, bạn có thể cần nhân viên kế toán hoặc thủ quỹ, không cần trình độ cao vì các giao dịch khá đơn giản và rõ ràng. Kế toán tổng hợp lo các khoản thu chi, quản lý kho hàng, xuất hàng, làm việc với các bên để thu tiền, chấm công và lương nhân viên (nếu có) sẽ giúp bạn nhẹ đầu và quản lý dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận theo ngày, tuần, tháng dễ dàng.

Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top