Thương Mại Điện Tử

Alibaba thâu tóm Lazada với cái giá 1 tỷ USD!

Tập đoàn Alibaba đang thể hiện rõ tham vọng làm bá chủ thương mại điện tử toàn cầu, hôm nay 12-4 theo thông tin từ Rocket Internet (Công ty mẹ Lazada có trụ sở chính tại Đức) thì tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc cho biết họ đã đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Lazada có trụ sở tại Singapore. Theo đó, Alibaba bỏ ra 500 triệu USD vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, và thêm 500 triệu để mua lại cổ phần từ các cổ đông trong Lazada.

101975912-alibaba-group-jack-ma-1910x1000-1024x536

 

 

Theo đó tập đoàn Tesco của Anh cho biết họ đã bán lại 8,6% cổ phần trong Lazada cho Alibaba với giá 129 triệu USD, và còn giữ lại 8,3% cổ phần. Công ty đã sáng lập nên Lazada là Rocket Internet của Đức cũng bán lại 9,1% cổ phần với giá 137 triệu USD, giữ lại 8,8%.

Theo đó thì Lazada từ công ty bắt đầu được xây dựng từ năm 2012 với số vốn 18 triệu Euro thì sau 4 năm Lazada có giá trị 1,5 tỉ USD. Và với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ USD thì Alibaba sẽ nắm trọn tới hơn 64% cổ phần tại Lazada.

Thỏa thuận giữa Tesco và Rocket với Alibaba cũng đã nêu rõ rằng  việc cho phép Alibaba mua nốt số cổ phần còn lại với “giá cả hợp lý” trong vòng 12-18 tháng tới. Và sau đó Alibaba chính thức sở hữu trọn cổ phần tại Lazada.

Lazada đang là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Lazada Singapore, Philippines và Indonesia đã phát triển nền tảng thanh toán Hellopay bên cạnh việc xaya dựng nền tảng thương mại điện tử nhằm củng cố sức mạnh của mình.

Trước đây, Alibaba đã có một số động thái chuẩn bị cho việc tiến vào thị trường Đông Nam Á. Từ đầu năm 2013, sàn giao dịch Taobao của hãng đã có tới gần nửa triệu người dùng chỉ ở riêng Singapore và Malaysia và tới tháng 9 cùng năm thì chính thức có chi nhánh Đông Nam Á. Sang tới năm 2015, Alibaba nâng khoản đầu tư của họ tại công ty bưu điện Singapore (SingPost) lên 456 triệu USD, cũng như mở thêm 1 trung tâm dữ liệu và trung tâm thương mại quốc tế ở đảo quốc này.

Với doanh thu năm ngoái lên tới gần 11,8 tỷ USD và thị phần gần 80% ở Trung Quốc, có thể nói Alibaba không hề thiếu nguồn lực cho các hoạt động thâu tóm. Tại Mỹ, Alibaba đang nắm 5,6% cổ phần trong công ty nhóm mua Groupon, và cũng có cổ phần trong dịch vụ gọi xe Lyft (đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ).

 

Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ của thương mại điện tử và mới chỉ là sự khởi đầu, động thái này của Alibaba cực kỳ khôn ngoan, từng bước đi đã được họ tính toán kỹ lưỡng. Một mặt giúp loại bớt đối thủ cạnh tranh, một mặt giúp khai thác được “mỏ vàng” thương mại điện tử còn non trẻ này.

Tổng hợp.

 

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top