Tin Công Nghệ

Archive.org là gì? Internet Archive là gì? Tổng dung lượng Archive.org

Archive.org là gì? Internet Archive là gì? Tổng dung lượng lưu trữ tại Archive.org!

Archive.org là thư viện cho phép tất cả mọi người truy cập tự do nội dung tài liệu số, bao gồm các trang web, phần mềm ứng dụng/trò chơi, âm thanh/hình ảnh/video hoạt động từ năm 1996 tới nay. Văn phòng chính đặt tại San Fransisco, California.

Tính đến đầu năm 2015 thì Archive.org hiện đang lưu trữ ~50 Petabyte dữ liệu, bao gồm:

  • 4 trung tâm dữ liệu, 20.000 ổ đĩa đang quay
  • Wayback Machine (Công cụ lưu bản sao các trang web): 9.6 petabytes
  • Sách/Âm nhạc/Video: 9.8 petabytes
  • Unique data ( Dữ liệu duy nhất, tức là không có bản nào giống nó): 18,5 petabyte
  • Tổng dung lượng sử dụng: 50 petabyte

Archive.org đã chuyển sang hệ thống lưu trữ Petabox, với rất nhiều đặc điểm ưu việt để lưu trữ nhiều dữ liệu hơn nữa, khi mà 50 Petabyte chưa là gì so với Google, Facebook. Báo cáo gần đây của Google cho biết, riêng hệ thống Google Photos của họ đã chứa tới 13 Petabyte chỉ sau 1 năm hoạt động (Mình tải lên ~10 TB :D).

Hình ảnh tủ lưu trữ dữ liệu của Archive.org

Hình ảnh tủ lưu trữ dữ liệu của Archive.org

Nói chút về tính năng Wayback Machine, tính năng này giúp bạn xem lại lịch sử các trang web đã được lưu trước đó, hiện tại đã lưu tới 491 tỉ trang web, bạn có thể xem Google phiên bản tiền sử 11, 1998 hoặc cũng có thể xem Megaupload năm 2005 hoặc NguyenHaiOnline năm 2015.

megaupload-nam-2005

Để tạo sao lưu cho trang web của mình thì bạn truy cập: http://archive.org/web/ sau đó nhìn thấy mục “Save Page Now” gõ URL và nhấn nút Save Page.

50 Petabyte chưa là gì so với đại gia Google và Facebook. Vào năm 2013  Randall Munroe đã khẳng định rằng trung tâm dữ liệu của Google có thể đang chứa 10 exabyte dữ liệu được lưu trên đĩa và 5 exabyte dữ liệu dự phòng cho tất cả các dịch vụ của mình như Maps, Drive, Youtube, Usercontent… Công ty đã từ chối bình luận về dự Munroe.

 

2 Comments

2 Comments

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    BÀI VIẾT NỔI BẬT

    To Top