Blog

Các lợi ích mà thương mại điện tử mang lại.

Lợi ích của thương mại điện tử là một xu thế tất yếu trong tương lai, ở các nước phát triển hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Anh, Trung quốc… thì hình thức này quá bình thường rồi. Nếu bạn đã từng mua sắm trực tuyến qua Amazon, Taobao … thì cũng biết quy mô của các doanh nghiệp này lớn như thế nào, tất nhiên phí ship về Việt Nam hơi đắt :D. Tuy nhiên ở nước ta ngành thương mại điện tử chưa phổ biến vì tâm lý người Việt là “Sờ tận tay, day tận mắt” mới tin cho nên khó thể phát triển, nhưng không phải vì đó mà thương mại điện tử không thể hoạt động ở Việt Nam, với sức mạnh của Internet và Smartphone thì ngày nay thương mại điện tử ở Việt Nam đang có những bước vặn mình tài tình. Từ các doanh nghiệp to, nhỏ và vừa, hoặc cũng là các nhóm bạn trẻ cũng lậ website thương mại điện tử để kinh doanh, bởi thương mại điện tử đã cắt giảm được rất nhiều khoản chi phí, như kho bãi, số lượng nhân công, hình thức thanh toán v…v…

Vì vậy bạn viết này sẽ phân tích nhưng thế mạnh và lợi ích mà thương mại điện tử mang lại.

Các lợi ích phải kể đến gồm:

  1. Tăng doanh thu
  2. Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị, quảng cáo.
  3. Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng
  4. Giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch.
  5. Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá.
  6. Tạo lợi thế cạnh tranh.

Để hiểu rõ hơn, hãy đi sâu và phân tích cụ thể từng lợi ích một, bởi nhìn lên 7 cái lợi ích kia thì doanh nghiệp hay cá nhân nào muốn tham gia kinh doanh Thương mại điện tử đều muốn rồi.

loi ich cua thuong mai dien tu

Thứ 1 – Tăng doanh thu: Với Thương mại điện tử sẽ không có bất kỳ một danh giới hay giới hạn nào về mặt địa lý có thể cản trở được, bạn không bị ép bởi người dân trong một khu vực truyền thống như hình thức kinh doanh trước đây, hay bất kỳ quốc gia nào cả. Như đã nói ở trên các doanh nghiệp, tập đoàn Thương mại điện tử vượt biên giới mọi quốc gia, vùng lãnh thổ để kinh doanh. Giờ đây bạn không phải ngồi trực cửa hàng cả ngày để chờ những người khách tới mua sản phẩm nữa, do đó bạn sẽ phải trực tiếp đi tìm khách hàng cho mình, do là bạn tự nguyện cho nên lượng khách hàng sẽ thực sự là khổng lồ.

thuong mai dien tu vuot bien gioi quoc gia

Số lượng khách hàng có đông hay ít sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bạn và doanh nghiệp của bạn. Mặt hàng có tốt thì sẽ thu hút khác, những người khách này sẽ giới thiệu những điều tốt của bạn tới những vị khách khác, chứ ” Một lần bất tín, vạn lần bất tín” , hơn nữa lợi dụng Internet thì danh tiếng doanh nghiệp sẽ được bay cao hơn nữa và tiếp cận đến lượng khách hàng lớn khủng khiếp không kém, có khi vượt phạm vi biên giới quốc gia.

Thứ 2 – Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị, quảng cáo:

Đây có lẽ là điểm thế mạnh nhất của Thương mại điện tử. Hãy thử tưởng tượng với nhưng doanh nghiệp truyền thống kinh doanh sẽ tốt rất nhiều nhân công cho mọi thứ trong công ty, doanh nghiệp, điều đầu tiên kể đến đó là kho bãi ( Hãy tưởng tượng một công ty sản xuất giấy, thép, sẽ cần mặt bằng rộng như nào để có thể chứa hết số sản phẩm ) tuy nhiên kho bãi đối với thương mại điện tử không cần nhiều, do chỉ để chứa sản phẩm cho nên cần diện tích mặt bẳng rất ít. Cài tiếp theo đó là chi phí nhân công để vận hàng công ty hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử không cần nhiều, do đã số hóa được toàn bộ các quy trình và nhờ các công cụ hiện đại hỗ trợ như máy tính v…v.. Cái thứ 3 đó là giảm chi phí cho thanh toán, tiếp thị: Nếu như trước đây thanh toán thì cần vài nhân viên kế toán làm thì nay hình thức sẽ thông qua các dịch vụ thanh toán trực tuyến như các ngân hàng nội địa, thanh toán quốc tế qua Visa, MasterCarrd, Discovery v.v… quá trình thanh toán chỉ mất vài giây đến vài phút và giảm nhân viên và tăng thời gian làm việc. Cái thứ 4 đó là quảng cáo, nếu như trước đây muốn PR công ty mình thì các doanh nghiệp thường quảng cáo chỉ yếu trên các phương tiện thông tin đại chúng báo đài, TV, báo giấy, tờ rơi. Tuy nhiên, với thương mại điện tử thì nó đơn giản hơn nhiều, chỉ cần một vài Event trên các diễn đàn lớn ở Việt nam hoặc trên các trang mạng xã hôi là có thể thu hút một lượng lớn khách hàng rồi.

Tất cả các điều trên sẽ làm cho chí phí sản phẩm giảm theo, kéo đến sức mua của người tiêu dùng tăng,  và tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp thương mại điện tử nhiều hơn doanh nghiệp kinh doanh theo phương pháp truyền thống.

giam chi phi thuong mai dien tu

Thứ 3 – Dịch vụ tốt hơn cho khách hàng:

Thương mại điện tử có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin cực kỳ đơn giản dễ sử dụng nói thẳng ra là bất cứ ai cũng có thể sử dụng, bởi chỉ có như vậy mới đem lại thiện cảm cho người tiêu dùng. Chúng ta có thể mua sắm bằng 1 Click chuột, thanh toán chỉ trong vài giây, cuộc sống càng hiện đại, thời gian càng quý báu. Do đó, thương mại điện tử là cách những người bận rộn luôn tin dùng, tuy nhiên không ai có thể ngồi chờ đời thông tin vài ngày được. Điểm mấu chốt và quan trọng nhất của thương mại điện tử đó là yếu tố khách hàng, phải có thiện cảm với họ và thái độ phục vụ phải thật tốt, support 24/7 bởi bạn chậm 1s sẽ mất đi lượng khách nhất định, ai biết ngoài kia có bao nhiêu công ty doanh nghiệp đang chờ thượng đế của bạn :). Do vậy tổng kết lại là chức năng càng nhiều, nghĩa vụ càng lớn :).

Giao-dich-thuong-mai-dien-tu1

Thứ 4 – Giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch:

Thương mại điện tử sẽ giúp giảm bớt đáng kể những khâu thanh toán lằng nhằng và rắc rối như trước đây, thời gian trong cuộc sống hiện tại là vàng, là bạc do vậy người tiêu dùng rất tranh thủ. Họ chọn thương mại điện tử làm kênh mua sắm cho mình, do vậy phải đoán được tâm lý người dùng, rút ngắn thời gian giao dịch xuống thấp nhất, điều này hiện nay bất cứ kênh thương mại điện tử nào cũng có và là điều tất yếu.

Do rút ngắn được nhiều công đoạn cho nên chi phí giao dịch phải hạ thấp xuống mới cạnh tranh, ngoài hình thúc giảm chi phí thì mảng thanh toán cũng rất quan trọng bởi nếu người tiêu dùng hoành thành 90% giao dịch mà đến bước thanh toán quá lằng nhằng rắc rối thì họ cũng Cancel lệnh và chuyển sang nơi khác mua sắm.

1405406514-thuongmaidientu

Thứ 5 – Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá:

Trong tương lai không xa, mua sắm trực tuyến sẽ dần dần thay thế mua sắm truyền thống bởi tính tiện dụng của nó, chúng ta có thể mua sắm bằng điện thoại, máy tính, máy tính truyển thống, Tablet v.v… hơn nữa nó còn giúp giảm thiểu thời gian thanh toán. Xu hướng tất yếu của thương mại điện tử trong tương lai sẽ là đòn bẩy để tiếp cận nền kinh tế số hóa.

Thứ 6 – Tạo lợi thế cạnh tranh:

Kinh doanh trực tuyến sẽ là mảnh đất đầy màu mở trong tương lai khi mà các doanh nghiệp sẽ dần dần thay thế phương thức kinh doanh truyền thống, do đó lợi thế cạnh tranh của  thương mại điện tử trong những năm tới sẽ rất lớn chứ chưa nói đến khốc liệt, các doanh nghiệp cạnh tranh lẫn nhau khiến nền kinh tế có sức cạnh tranh, các mặt hàng được đa dạng và giá thành rẻ đi rất nhiều, và người hưởng lợi chính đó là chính người tiêu dùng.

Do đó thương mại điện tử sẽ là xu thế mới trong tương lai không xa, chúng ta biết tận dụng triệt để thương mại điện tử để đem lại những lợi ích cho bản thân. Không chỉ doanh nghiệp mà cá nhân cũng có thể tham gia vào hình thức này, tuy nhiên để thương mại điện tử thực sự phát triển ở Việt nam thì cần có bàn tay của chính phủ tạo điều kiện để phát triển.

Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho những người quan tâm đến thương mại điện tử như tôi, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của tôi. Hãy đón xem bài những mặt hại của hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

BÀI VIẾT NỔI BẬT

To Top